เครือซีพีเป็นอีกหนึ่งกลุ่มทุนที่มุ่งสร้างความแข็งแกร่งใน
ตลาดค้าปลีกจากร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นซึ่งในปี 2558
สามารถขยายสาขาทั่วประเทศได้ทั้งสิ้น 8,832 สาขาใน
กรุงเทพฯ และปริมณฑล 3,922 สาขา คิดเป็นสัดส่วน 44%
และกระจายทั่วทุกจังหวัดอีก 4,910 สาขา หรือคิดเป็น 56%
ซึ่งเซเว่นอีเลฟเว่นในไทยนั้นได้รับสิทธิ์ในฐานะมาสเตอร์
แฟรนไชส์ของเซเว่นอีเลฟเว่นประเทศญี่ปุ่น และจังหวะ
ก้าวสำคัญของเครือซีพีอีกครั้งคือการเข้าเทกโอเวอร์
แมคโคร
ปี 2557 เครือซีพียกระดับธุรกิจค้าปลีกสู่ห้างสรรพสินค้า
ระดับพรีเมียม ผ่านการร่วมทุนกับ บริษัท ทาคาชิมาย่า
จำกัด ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่มียอดขาย
ติดอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศญี่ปุ่น เพื่อเปิดให้บริการ
ห้างสรรพสินค้า “ทาคาชิมาย่า” สาขาแรกในประเทศไทย
ด้วยการจัดตั้งบริษัท สยาม ทาคาชิมาย่า (ประเทศไทย) จำกัด
ด้วยทุนจดทะเบียน 1,200 ล้านบาท ในสัดส่วนฝ่ายไทย ซึ่ง
ประกอบด้วยผู้ถือหุ้นรายใหญ่อย่างเครือซีพี และ
สยามพิวรรธน์ 51% และญี่ปุ่น 49% มีขนาดพื้นที่ 36,000
ตารางเมตร ครอบคลุม 7 ชั้น งบประมาณการลงทุน 3,000
ล้านบาท กำหนดเปิดให้บริการภายในปี 2560
สำหรับห้างสรรพสินค้าทาคาชิมาย่า ก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณ
180 ปีที่แล้ว ถือเป็นผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า มีทั้งหมด
19 สาขาในประเทศญี่ปุ่น และอีก 3 สาขาในประเทศสิงคโปร์
, เซี่ยงไฮ้ และไทเป โดยในปี 2559 จะเปิดใหม่อีก 1 สาขา
ในกรุงโฮจิมินต์ เวียดนาม
การเข้ามาในไทยของทุนญี่ปุ่นผ่านโครงการไอคอนสยาม
นั้นต้องการเข้าถึงลูกค้าในภูมิภาคให้ได้มากขึ้น ซึ่ง
ประเทศไทยถือเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของ
ทาคาชิมาย่า เนื่องจากปัจจุบันประชากรในประเทศไทย
มีรายได้สูง มีความคุ้นเคยกับวัฒนธรรมญี่ปุ่น จึงเชื่อ
มั่นว่าจะสามารถขยายฐานลูกค้าที่มีอำนาจซื้อได้
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/42526/magketing_vol17/