หากย้อนกลับไปเมื่อช่วงปลายปี 2561 ที่ผ่านมา คงปฎิเสธไม่ได้ว่า ข่าวอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกนอกสนามฟุตบอลคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม ณ เมืองเลสเตอร์ซิตี้ ประเทศอังกฤษ จนเป็นเหตุให้ทั่วโลกต้องจดจำถึงการสูญเสีย “เจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา” หัวเรือใหญ่แห่ง กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ บุรุษผู้สร้างตำนานจิ้งจอกสยามที่โด่งดังไปทั่วโลก เมื่อ “เขา” สามารถพา สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกไปครอบครองเป็นผลสำเร็จ !!!
ไม่เพียงเรื่องราวของการสร้างเทพนิยาย บนความเป็นไปไม่ได้ในวงการฟุตบอล รวมไปถึงการเป็นธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีและอากรชั้นนำในภูมิภาคเอเชียและระดับโลก จนสามารถสร้างชื่อให้ประเทศไทย เป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วโลกเท่านั้น แต่แบรนด์ “คิง เพาเวอร์” ภายใต้การนำของ “เจ้าสัววิชัย” ตลอดระยะเวลากว่า 25 ปีที่ผ่านมา ยังมีโครงการที่ “ทำเพื่อคนไทย” ตอบแทนคืนสู่สังคมอีกมากมายหลากหลายด้าน ตั้งแต่การส่งเสริมศิลปะ วัฒนธรรม และกีฬา เพื่อรักษามรดกตกทอดของไทยและหลอมรวมปรัชญาพุทธศาสนาเข้ากับการดำเนินธุรกิจและการบริการ
โครงการ KING POWER THAI POWER พลังคนไทย ที่ริเริ่มโดย “เจ้าสัววิชัย” ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมและพัฒนาพลังของคนไทยในทุกมิติ ทั้งด้านดนตรีและการศึกษาของเยาวชนไทย ผ่านโครงการด้านดนตรี หรือ MUSIC POWER บนความร่วมมือจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยการ “จัดประกวดดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติแห่งประเทศไทย” เพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนตลอดจนคนไทยได้แสดงความสามารถด้านดนตรีบนเวทีระดับนานาชาติ ทั้งยังเป็นที่สำหรับแลกเปลี่ยน เรียนรู้ทักษะด้านดนตรี ในการเฟ้นหาสุดยอดวงดนตรีไปแข่งขันต่อในระดับนานาชาติ
การประกวดดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติแห่งประเทศไทย จัดให้มีขึ้นครั้งแรกปี 2561 โดยได้รับความสนใจมีผู้เข้าร่วมประกวดจากโรงเรียนต่างๆ ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก รวมถึงประเทศต่างๆ อาทิ ฮ่องกง สเปน และสวิตเซอร์แลนด์ นับว่าเป็นเวทีเดียวในแถบอาเซียน ที่เปิดให้คนรุ่นใหม่และประชาชนทั่วไป ที่สนใจเข้าแข่งขัน ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราเห็นว่า “คนไทยก็ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้คนในโลกเห็นได้เหมือนกัน” เพราะ King Power Thai Power พลังคนไทย เชื่อในศักยภาพความสามารถทางดนตรีของเยาวชนไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก
ไม่เพียงให้ความสำคัญเฉพาะระดับเยาวชน แต่ “เจ้าสัววิชัย” ยังส่งเสริมในระดับท้องถิ่น โดยผลักดันสินค้าชุมชน สู่ตลาดส่งออกของโลก อาทิ “อารมณ์ดิน” ธุรกิจเล็กๆที่เริ่มต้นจากความรู้และความรักในงานศิลปะของ “คุณอรรถเทพ สมัครธัญกิจ” และ “คุณอุ้ม-สุพิชญา อดิภัทรนันนท์” สองผู้สร้างสรรค์งานดินปั้นที่ใส่อารมณ์และความรู้สึกลงไปในผลงานทุกชิ้น ออกมาเป็นงานปั้นดินเผาที่มีความน่ารักแปลกใหม่ จนกลายเป็นหนึ่งในสินค้า OTOP ของ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง
โดยได้ให้การสนับสนุนทั้งในด้านของคำแนะนำ เรื่องการพัฒนาสินค้าให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย กระบวนการทำบัญชี ไปจนถึงช่องทางการจัดจำหน่าย โดยภายหลังจากที่สินค้าของ “อารมณ์ดิน” ได้เริ่มวางจำหน่ายที่ คิง เพาเวอร์ ยอดขายก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนต้องขยายกำลังการผลิต ก่อเกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพที่มั่นคง ถือเป็นการช่วยในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในชุมชน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีและยังสามารถพึ่งพาตนเองได้
นอกจากนี้ “เจ้าสัววิชัย” ยังเล็งเห็นความสำคัญด้านสาธารณสุขของคนในสังคมไทย ผ่านโครงการ “ห้องน้ำ สุขา สุขใจ” ที่สนับสนุนการสร้างห้องน้ำสาธารณะตามแหล่งท่องเที่ยวทั่วเมืองไทย โดยการคัดเลือกชุมชนที่มีสถานที่ท่องเที่ยวและมีนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 500-1,000 คนต่อสัปดาห์ และทางชุมชนต้องมีส่วนร่วมในการดูแลและรักษาความสะอาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คงสภาพเดิม ซึ่งจะไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายกับประชาชนผู้มาใช้บริการแต่อย่างใด
https://d.dailynews.co.th/article/699188/