Subaru XV vs Mazda CX5 หลังจากที่ได้ทดลองขับมา...

หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: Subaru XV vs Mazda CX5 หลังจากที่ได้ทดลองขับมา...  (อ่าน 3217 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 11 พ.ค. 15, 17:41 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
สวัสดีครับ ก่อนอื่นต้องขอแจ้งก่อนเลยครับผมเป็นพนักบริษัทธรรมดาคนหนึ่ง ที่ครอบครัวมีแผนที่จะซื้อรถใช้ในเร็วๆ แน่นอนเพื่อความมั่นใจ ในเรื่องของการลงทุนที่จะเลือกรถของครอบครัวทั้งที ก็ต้องมีพิธีตรองซะหน่อย รถระดับราคาเป็นล้าน ด้วยการไป Test ขับกันจริงๆจังๆ ผมเองงบอยู่ล้านต้นๆ เพราะฉะนั้น สำหรับ XV กับ CX5 เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเป็นเอามากสำหรับเจ้า XV ผมเองได้มีโอกาส ทดลองขับเจ้า Subaru STI performance เครื่อง 2.0 ตัวจริงๆเป็นๆจาก Show Room แถวบ้านเลย

ส่วน CX5 ผมเดินไปถึงที่หน้า Show room เลยครับ กะว่าจะลองเครื่อง 2.0 เท่านั้นเพราะด้วยงบที่มีจำกัด ทางศูนย์แจ้งว่ามีเฉพาะเครื่อง ดีเซล เครื่อง 2.2 เลยไม่แน่ใจว่าจะเปรียบเทียบกันได้แค่ไหน แต่ไหนๆก็มาแล้ว เอ้า..ก็ได้ๆเลยขอ Test ขับจริงๆเลย จัดตามเส้นทางร่มเกล้าไป สนามบินสุวรรณภูมิ





หน้าตากินกันไม่ลงครับ XV มาในราคาที่ครบทุกอย่างพร้อมชุดแต่ง STI แนว Sport ส่วน CX5มาเดิมๆไม่ได้แถมชุดแต่งอะไรมาให้เลย อาจจะต้องเสียตังเพิ่มหาชุดแต่งงามๆติดภายหลัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 พ.ค. 15, 18:35 น โดย satokungx » noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags: subaru xv mazda Cx5 suv
add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 11 พ.ค. 15, 17:43 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 




XV ติดบาร์บนหลังคารถมาให้พร้อมดูแน่นหนา เรียบหรูใช้งานได้จริงจัง ค่อนข้างเข้ากับชุดแต่ง STI ส่วน CX5 แบบเดิมๆจากโรงงาน ต้องเอามาติดภายหลังเอง เสาอากาศ XV เป็นแบบหนวดกุ้ง CX5 ติดแบบครีบปลาฉลามมา
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags: subaru xv mazda Cx5 suv
add
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 11 พ.ค. 15, 17:45 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 




XV ด้านท้ายจัดดิฟฟิวเซอร์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับ Subaru xv งานที่ติดมาดูแข็งแรงทนทาน ส่วน CX5 ไม่มีได้ติดอะไรมาให้ครับ สังเกตุได้ว่า BODY ของเจ้า CX5 ค่อนข้างจะใหญ่กว่า เจ้า XV อยู่เยอะพอสมควร
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags: subaru xv mazda Cx5 suv
add
เรทกระทู้
« ตอบ #3 เมื่อ: 11 พ.ค. 15, 17:47 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 




คอนโซลภายในทั้งสองทำได้ดีทั้งคู่ครับ XV จะออกแนว Sport มากกว่า ส่วน CX5 ออกแนวเรียบๆหรู CX5 แอบกว้างกว่า XV นิดนึง ไม่รู้สึกอึดอัดทั้งคู่ ทั้งพวงมาลัยจัดมาให้สวยจนเกินบรรยายสามก้าน เรียบหรูสุดๆ  พวงมาลัย ออกแบบมากระชับมือมากๆครับ มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียง ติดมาให้พร้อม  สำหรับ XV นี้ให้ Paddle shift ติดมาด้วย แต่ CX5 ไม่มีมาให้ แน่นอนครับขาดไม่ได้ระบบ Cruise control ก็มีให้ทั้งคู่ครับ

มาดูข้างในกันบ้างครับ ของทั้งสองรุ่น ภายในใช้โทนดำทั้งหมด อุปกรณ์ ทุกอย่างออกแบบมาให้ใช้งานสะดวก ง่ายต่อการใช้งาน ซึ่งจะเน้นความปลอดภัย สบายตาตามสไตล์เค้า  น่าเสียดายมากสำหรับ XV เบาะคนขับเนี่ยแหละ ยังเป็นแบบใช้มือปรับโยนไปมาอยู่เลย  ถ้าได้ เบาะไฟฟ้าแบบ CX5 แจ่มเลยคราวนี้ อย่างว่าอ่ะครับ สไตล์ sport ไม่ได้เน้นหรูอะไรมากมายเน้น แข็งแรง ส่วนตัวเบาะทั้งคู่ทำจากหนังสีดำคุณภาพดี นิ่มหนังแล้วรู้สึกสบายตัว ช่วงเบาะไม่สั้นและไม่ยาวจนเกินไป ทำให้รู้สึกว่านั่งแล้วกระชับตัวเวลาขับที่ความเร็วสูงๆ พูดง่ายๆคือนั่งแล้วไม่รู้สึกอึดอัดแต่อย่างใด้ อีกอย่าง XV กุญแจยังเป็นแบบบิดอยู่เลย ถ้าจัดเป็น Push start แหล่มเลยครับ แต่สำหรับ CX5 เป็นแบบ Push start มาให้พร้อม

สิ่งเดียวที่ผมรู้สึกอึดอัดเวลานั่งเบาะด้านหน้าของ CX5 อาจจะเพราะผมอาจไม่เหมือนใครก็ได้ อิอิ คือเบาะหน้าผมว่ามันนั่งไม่สบายเอาเสียเลย พยายามปรับเท่าไหร่ก็ไม่ลงตัว อันนี้ผมยกให้ XV กินขาด อย่างว่าครับอันนี้ความคิดเห็นส่วนตัว อีกอย่าง Blind spot ตรงเสากระจกท้ายค่อนข้างเยอะไปหน่อยสำหรับคนที่ยังติดกับการถอยหลังแล้วต้องหันไปมอง
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags: subaru xv mazda Cx5 suv
add
เรทกระทู้
« ตอบ #4 เมื่อ: 11 พ.ค. 15, 18:11 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 


สำหรับเครื่องเสียงนั้นติดมากับโรงงานให้พร้อมเลยทั้งสองค่าย มาพร้อมบลูทูธ  รองรับ USB , AUXได้ ถือว่าจัดมาให้ค่อนข้างครบเลยทีเดียวไม่ต้องติดไรเพิ่มเติมแหละ  XV น่าจะเป็นรองในด้านเครื่องเสียงนิดหนึ่งเนื่องจาก CX5 จัดชุดลำโพง Bose มาให้ครบ แต่คุณภาพเสียงไม่แตกต่างกันเลยครับ






ส่วนระบบแอร์เป็นแบบมือหมุนปรับได้ทั้ง Manual และ Auto ครับ ออกแบบมาเป็นกลมๆแบบหมุนตามสไตล์รถ sport ทั่วไปทั้ง 2 รุ่น  สังเกตุดูให้ดี คอนโซลกลางออกแบบมาเรียบง่ายต่อการใช้งานจริงๆ ทำอะไรก็ง่ายๆไม่ดูสับสน Layout การจัดเรียงทั้งสองทำได้ค่อนข้างดีครับ   
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags: subaru xv mazda Cx5 suv
add
เรทกระทู้
« ตอบ #5 เมื่อ: 11 พ.ค. 15, 18:16 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 




ทั้งคู่ มีล้ออะไหล่ติดมาให้ด้วยครับ แต่น่าเสียดายเป็นล้อกระทะ บริเวณที่ติดตั้งดูแปลกตาไม่เหมื่อนรถทั่วๆไป ล้ออะไหล่เก็บไม่ลึกง่ายต่อการเอาเข้าออก เนื่องจาก ตัวบอดี้รถค่อนข้างสูงอยู่แล้ว สามารถถอดเปลี่ยนได้สะดวกสบาย
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags: subaru xv mazda Cx5 suv
add
เรทกระทู้
« ตอบ #6 เมื่อ: 11 พ.ค. 15, 18:18 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 




สำหรับรถครอสโอเวอร์ XV ต้องบอกว่ามีความคล่องตัวสูงเอามากๆครับ ทั้งขับนอกเมืองและในเมือง พอได้ออกหน้างานจริงรู้สึกได้เลยว่าเวลามองไปรอบๆ ทัศนวิสัยในการขับขี่ดีเยี่ยมเอามากๆ จุดบอดแถบจะไม่มีให้เห็นเลย สบายตาสุดๆ สมกับที่ได้ชื่อว่าเน้นเรื่องการนำมาใช้งานให้เกิดประโยชน์จริงๆ เอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่ ต้องบอก Subaru ไม่เหมือนใครคือ เครื่องยนต์เป็นแบบสูบนอน เพราะฉะนั้นเรื่องการ ซ่อมบำรุง การตรวจเช็ดด้วยตัวเองจะค่อนข้างง่ายเนื่องจากการว่า lay out ของเครื่องจัดว่าอุปกรณ์ต่างเหมาะ เช่นกรองน้ำมันเครื่องรถทั่วไปจะอยู่ด้านใต้ แต่ Subaru อยู่ในห้องเครื่องด้านบน จะเปลี่ยนจะทำอะไรก็ง่ายไปหมด  สำหรับพวงมาลัยทำได้หนืดกำลังดี การควบคุมทำได้แม่นยำมากๆ  การทดลองขับในช่วงความเร็วสูง Subaru ทำได้ดีเอามากๆ นิ่งสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นทางโค้ง การเปลี่ยนเลนส์แบบกระชั้นชิดไม่มีอาการให้เห็นเรื่องการปัดท้ายหรือแกว่งแต่อย่างใดน่าจะเป็นผลพลอยได้จาก ขับ4 แบบ Full time  ช่วงล่างนั้นบอกได้คำเดียวแน่นหนึบขับแล้วรู้สึกมั่นใจ XV พร้อมเครื่องยนต์ 2000 CC เน้นแรงบิดที่รอบต่ำ



ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในเมือง  เกียร์เป็นระบบ Lineartronic CVT  ที่โดนเด่นในเรื่องความทนทาน เพราะทำมาจากโซ่ สามารถทนแรงบิดเยอะๆได้สบาย ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ AWD หรือที่ค่ายนี้เรียกกันเต็มๆว่า Symmetrical  All Wheel Drive หรือ Full time  ครับ XV ตัวนี้ยังสามารถรองรับ E20 ได้ด้วย
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags: subaru xv mazda Cx5 suv
add
เรทกระทู้
« ตอบ #7 เมื่อ: 11 พ.ค. 15, 18:21 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
สำหรับ CX5 diesel tur Skyactive-D 6 AT AWD หลังจากที่ได้สัมผัสมา ความคล่องตัวยังสู้เจ้า XV ไม่ได้ อัตราเร่งทำได้ดีน่าพอใจเป็นอย่างมาก เกียร์ 6 Speed ทีทำมาใหม่หมดจด เปลี่ยนเกียร์ได้ค่อนข้างฉับไวดี สิ่งที่ผมรู้สึกชอบเป็นพิเศษคือ ระบบเบรคครับ CX5 ระยะเบรคสั้นมาก และหน้ารถไม่มีอาการทิ่มลงให้รู้สึกเท่าไรและเมื่อเวลามีการกระทืบเบรคอย่างแรงๆและแช่ค้างไว้ ไฟฉุกเฉินจะเปิดให้เอาอัตโนมัติ อย่างว่านะครับเครื่องตัวนี้ถ้าเอามาเปรียบกับ XV อาจจะเหนือกว่าอยู่นิดหน่อยเหนือจากเครื่องใหญ่กว่าคือ 2.2 ผมคิดว่าถ้าเครื่อง 2.0 เท่าๆกันกับ XV คงได้เห็นกันชัดเจนมากกว่านี้ในเรื่องอัตราเร่ง



ช่วงล่างเซตมาตามต้นฉบับของมาสด้า จะออกกระด้างแต่นิ่งให้ความความรู้สึกนุ่มนวลน่าจะเป็นการเสริมตอนท้ายให้การยุบตัวของสปริงและโช็คที่เซตกันมาได้ลงตัว ทดลองเปลี่ยนเลนดูระยะกระชั้นชิด ถือว่าทำได้นิ่งไม่มีสปัดท้าย XV ทำได้ดีกว่าในความรู้สึกของผม การเข้าโค้งในช่วงความเร็วสูงๆ ไม่มีอาการโคลงหรือหน้าดื้อให้เห็นสักนิด สำหรับตัวเครื่องยนต์ที่เป็นเครื่อง เบนซินตัวนี้ยังไม่สามารถรับ E85 ได้นะครับ
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags: subaru xv mazda Cx5 suv
add
เรทกระทู้
« ตอบ #8 เมื่อ: 11 พ.ค. 15, 18:31 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
สำหรับภาพร่วมนะครับ ในงบที่ผมมีผมคิดว่าถ้าในเรื่อง สมรรถนะต่างๆ ทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่างและระบบขับเคลื่อน XV น่าสนใจกว่าเยอะครับ ผมว่ามันทำให้ผมรู้สึกขับรถได้สนุก การควบคุมลุยงานจริงๆได้ดีกว่า CX5 เนื่องจากเป็น Full time 4WD ซึ่งแน่นอนครับ สิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกดีๆ กับ XV คือเส้นทางที่ผมขับไปทำงานเป็นประจำ คือกรุงเทพฯ ไปกลับนิคมอุตหกรรม แถวระยอง ระยะทางไปกลับราวๆ 240 Km เส้นทางต้องบอกว่ามีครบทุกรูปแบบครับ ตั้งแต่ ทางเรียบ โค้ง ทางขึ้นเนิน แถมถนน ขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ ตลอดการขับขี่ ถ้าเป็น Subaru XV STI performance เอาอยู่แบบสบายๆ มั่นใจทุกการขับขี่ จะแซงซ้ายแซงขวา ก็มั่นใจทุกสภาพการขับขี่จริงๆ แอบปลื้มเล็กๆอยู่ในใจ คันนี้รุ่นนี้แหละไม่พลาดเป็นแน่ ซึ่งเป็นรถที่ผมได้มาทดลองขับมาแล้ว



หากต้องการอารมณ์สปอร์ต เอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ก็ไปที่ Subaru XV หากต้องการอัตราเร่งจัดจ้าน อัตราบริโภคน้ำมันไม่สิ้นเปลือง ก็ไปที่ Mazda CX5 หากเลือกไปที่ Subaru ก็ต้องทำใจเรื่องศูนย์บริการและอะไหล่ที่มีน้อยไปหน่อย แต่เดี๋ยวนี้คนก็เริ่มใช้ XV กันเยอะมากขึ้นแล้ว คงไม่ได้หายากอะไรขนาดนั้น อีกอย่างอู่ดังๆก็ซ่อมได้ ถ้ามีนิสัยชอบตะบี้ตะบัน เหยียบคันเร่ง คงต้องได้ซ่อมเกียร์บ่อยหน่อย แต่ Subaru เป็นรถที่ขับสนุกที่สุด หากหวังความมันส์ในการขับขี่แล้วซื้อไปไม่ผิดหวัง ส่วน Mazda มีศูนย์บริการมากอยู่พอสมควร อะไหล่ถึงไม่แพร่หลายก็ไม่ได้หายากอะไร สมรรถนะของรถจัดว่าดี ขับสนุก ถ้าต้องการเดินทางสายกลางระหว่างความมันส์ กับประโยชน์ใช้สอย ผมว่าเรื่องแบบนี้ต้องลองเองและแล้วแต่ความชอบและสไตล์ของแต่ละคนด้วยครับ แต่ถ้าเป็นผมผมว่าผมเน้นการขับขี่มากกว่านะ อย่างไรข้อมูลนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับหลายๆคนบ้างล่ะ ฮ่า ขอบคุณครับที่อ่านจนจบ  q*039
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 พ.ค. 15, 18:53 น โดย raedra » noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags: subaru xv mazda Cx5 suv
add
เรทกระทู้
« ตอบ #9 เมื่อ: 21 ก.ย. 15, 10:30 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
 q*062
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags: subaru xv mazda Cx5 suv
add
เรทกระทู้
« ตอบ #10 เมื่อ: 9 ต.ค. 15, 14:34 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
 q*073
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags: subaru xv mazda Cx5 suv
add
เรทกระทู้
« ตอบ #11 เมื่อ: 9 ต.ค. 15, 14:34 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
 q*073
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags: subaru xv mazda Cx5 suv
Tags:  subaru  xv  mazda  Cx5  suv 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม