ผมขับแทคซี่ พอสามปีก็จะปล่อยเช่าครับ ตอนนี้ ครบแล้ว ผ่อนหมดแล้วด้วย คันเก่า ซื้อสองคันพร้อมกันน้องขับคันนึง ผมขับคันนึง ของผมอัลติส CNG A/T ของน้อง CIVIC A/T
ตอนนี้มาส่อง ซิลฟี่ อยู่เหมือนกัน
อัลติส ใช้น้ำมันเปลืองกว่า หลายๆรุ่น ในระดับเดียวกันครับ
เกียร์ธรรมดา วิ่ง 120 รอบปาไป แถว 3000 อีกคันฮอนด้า 120 2700 นิดๆครับ แรงบิด รอบต่ำ อัลติส สู้ ไม่เคยได้
ส่วนความจุกจิก พอกันครับ รถใช้ต้องสึกหรอเทียบสองคันที่แล้ว แต่ซื้อมาทำแทคซี่ ไม่ใช่ ฮอนด้าไม่ดีนะครับ ลองมาหมดแล้ว ความทน ไม่ได้แตกต่างกันครับ ก็แค่ อู่ทั่วไปที่ซ่อม แทคซี่ จะไม่มีความถนัดกับฮอนด้า ถ้าเป็นโตโยต้าชำนาญกว่า แทคซี่ ส่วนใหญ่จึงเป็นโตโยต้า ส่วนตัว ผมชอบคันฮอนด้าของน้องมากกว่าครับ ช่วงล่า ผมว่าดีกว่า อะไหล่ ก็คละๆครับ ไม่ได้ แพงกว่ากัน มากมาย (ชอบรถแรงบิดรอบต่ำ เพราะซื้อมาใช้ไม่ได้ แข่ง ซึ่งแข่งกันมาตอนไปเที่ยวใต้ตอนปีใหม่ ก็ อัลติส เหนื่อยกว่า ฮอนด้าครับ ใส่น้ำมันวิ่งอัลติสกินกว่ากัน 500 ที่อ.ทุงสง 900 กม จากกทม)
ตอนนี้มามองซิลฟี่ 1.6V มาทำแท๊ค เพราะ รอบโคตระระต่ำนี่แหละครับ ที่ความเร็วเท่ากับคนอื่น เคยอ่านเจอ 120 รอบเครื่องแค่ 2100 เองครับ ประหยัดดี และแอร์ หลัง เบาะหนัง ที่ไม่ต้องเอาอัลติสไปหุ้มให่ทั้งคัน ช่องกลาง ปรับปิดได้ซ้ายขวา แยกกัน ผู้โดยสารได้สะดวก
ส่วนที่กังลในใจผมก็คือ ระบบอิเล็คทรอนิค ปุ่มสตาร์ทสตอร์ปแทน กุญแจ อิเล็คมันมากเกินไปครับ กลัวเป็นภาระตามหลัง(ถ้าเป็นรถบ้านก็ไม่กังวลมาก) แต่นะ ถ้าอัลติสออกมาใหม่ ผมว่าก็คงหนีไม่พ้น ระบบพวกนี้ แน่นอน แล้วก็ เรื่องหลักคือความกังวลกับเกียร์ แบบCVT ที่ได้ยินมาว่า ไม่ทน แต่นะ ใจมันไปทางนี้แล้ว คิดว่าคง เอ็นซิลฟี่มากกว่า อัลติสครับ เพราะในใจผมมันคิดว่า โตโยต้า รถเขาขายได้เยอะ คอนโซล อะไรก็ พลาสติกดำๆ ด่างๆ ทำไม ราคามันยังแพง แล้ว โตโยต้า ตอนนี้ หารุ่น J A/T ทำแทคซี่คุ้มๆ ไม่มีขายแล้ว มีแต่ G ซึ่งแพงเกินจะเอามาหาตัง กับ ตัว CNG ที่ปวดหัวเวลาแก๊สหมดถังแบบเกลี้ยงแล้ว กล่องตัด ต้องเข้าศูนย์อย่างเดียว ถ้าโตโยต้าแก้ เรื่องนี้ ผมก็ไปทางโต พอสมควรครับ น่ารำคาญมาก เรื่องนี้ ไม่รู้จะล๊อคเพื่ออะไร
...... อันนี้ไม่ได้มาโจมตี ค่ายใดนะครับ พอดี ผมต้องซื้อมาทำมาหากิน จาก
งานประจำที่ขับเฉลี่ยวันละ 250-400กม/วัน ทั่วกรุง ตั้งแต่เช้ามืดยัน ค่ำ งานส่วนใหญ่เป็นงาน ประจำ จ่ายรายเดือน เช้าเย็น จอดโรงแรม โรงบาล ประจำ ไม่ได้วิ่งเร่ไปเรื่อยๆหาลูกค้ามากมาย แต่ ถ้าซื้อใช้เองแบบท่านๆ ผมว่ามันก็ไม่ได้มีอะไรขี้เหร่กว่า ตัวอื่นเลย เทียบราคากับระยะยาว ผมว่าคุ้มมากครับ
อีกเรื่องที่จะฝาก แทคซี่ ดีๆ มีเยอะกว่าแทคซี่เลวๆนะครับ ข้อเนะนำก็ ถ้าจะต้องช้บริการ เลือกคันใหม่ๆใว้ พวกนี้ ยังมีภาระ ผ่อนรถ ไม่กล้าก่อคดีมากมาย และท่าน สุภาพสตรีทั้งหลาย เวลานั่ง ให้นั่งหลังคนขับ เป็นจุดที่ปลอดภัยสุดครับ (ส่วนตัว ผมขับแล้วจะกลัวมากถ้า มีคนนั่งหลัง หลังๆเลือกครับ กลัวตาย รถหายเมียผ่อน กุญแจต่อ) ส่วนเรื่องการปฎิเสธผู้โดยสาร บอกตรงๆ ผมทำเยอะครับ ไม่ทำไม่รอด ไปบางที่บางเวลาแล้ว ตีรถเปล่ากลับบ้าน กลับมางานประจำไม่คุ้มจริงๆครับ เช่น บางที แก๊สเหลือ สามเม็ด โบกไปประตูน้ำ จากบางกะปิ สี่โมง นี่ ไปก็ แก๊สหมดพอดี คุณลง แล้วแถวนั้นไม่มีปั้ม ถ้าเป็นคุณขับจะทำไงครับ คนขับไม่ได้พูด คนพูดอกสื่อไม่ได้ขับ ไม่ได้รับภาระ ฮิฮิ เข้าใจบ้างเถอะครับ น้ำมันขึ้น แก๊สขึ้น ราคารถขึ้น ชน เก้าแสน แล้วสำหรับแทคซี่ แต่ราคา ไม่เคย ปรับเลย ทุกวันนี้ ค่าแก๊สเฉลี่ย กม ละ1. บาทอัพ แล้วครับ แถมโดนไถวันละ 2-3 รอบ แทบไม่เหลือถึงลูก